Posted by: Hisashi | July 16, 2011

10 tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đáng chú ý nửa cuối 2011

Có không ít fan hâm mộ điện ảnh Hàn Quốc đã bắt đầu trông ngóng một năm 2012 đầy hứa hẹn khi rất nhiều các tên tuổi đạo diễn lớn đã hẹn ngày tái ngộ trong năm sau, như Bong Joon-ho, Park Chan-wook, Lee Chang-dong, Hong Sang-soo, Kim Ki-duk… Tuy nhiên, không vì thế mà điện ảnh Hàn lại kém sôi động trong nửa cuối năm 2011, bất chấp việc chỉ có Sunny Detective K là hai tác phẩm gây được ít nhiều tiếng vang trong 6 tháng đầu năm nay.

1 – The Front Line – “Đệ tử” của Kim Ki-duk tiếp tục trổ tài

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: 20/7

Năm 2010 đánh dấu 60 năm kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên nổ ra nên không ngạc nhiên khi có một dự án phim chiến tranh lớn được bắt đầu khởi động từ năm ngoái với mục tiêu ra mắt trong mùa phim hè 2011. Jang Hoon, người xuất thân là trợ lý của Kim Ki-duk, sau những thành công nhất định trong năm 2008 (với Rough Cut) và 2010 (với Secret Reunion) sẽ cho trình làng tác phẩm thứ ba mang tựa đề The Front Line. Phim lấy bối cảnh tại một ngọn đồi giả tưởng mang tính chiến lược có tên Aerok ở thời điểm năm 1953, ngay trước thềm hiệp định đình chiến nhưng đồng thời cũng là lúc những cuộc đọ súng ở vùng giáp ranh xảy ra ác liệt nhất. Hai ngôi sao sáng nhất tham gia trong phim là Shin Ha-kyun và Kim Ok-bin (Thirst). Đáng chú ý, người viết kịch bản cho The Front Line là Park Seong-yeon, vốn chính là tác giả kịch bản của JSA: Joint Security Area, một bộ phim cũng xoay quanh chủ đề Nam/Bắc Hàn hồi năm 2000 của đạo diễn nổi tiếng Park Chan-wook.

2 – Quick – “Speed” phiên bản Hàn Quốc

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: 21/7

Cặp đôi chịu số phận bi thảm trong Haeundae (2009) là Lee Min-ki và Kang Ye-won tiếp tục tái ngộ trong bộ phim hài hành động có tên Quick. Trong phim, Lee Min-ki vào vai Ki-su, một nhân viên giao hàng chuyên nghiệp. Đến một ngày, anh cùng cô bạn gái cũ Ah-rom bị lừa tham gia vào một loạt các vụ đánh bom trong thành phố. Vấn đề là ở chỗ, trên mũ bảo hiểm của Ah-rom có gắn một quả bom có thể được kích hoạt từ xa hoặc sẽ phát nổ nếu như hai người đứng cách nhau quá 10 mét. Dù có nhiều nét hao hao với bộ phim Speed của Hollywood, nhưng Quick thu hút được nhiều sự chú ý của khán giả Hàn Quốc khi nó là bộ phim đầu tiên tại Hàn Quốc sử dụng các công nghệ điều khiển ô tô từ xa của Đức thay thế cho các diễn viên đóng thế, nhằm giúp cho các xe hơi có thể đạt được đến vận tốc hơn 130 km/giờ trong nhiều cảnh quay hành động và gây hiệu ứng mạnh về mặt thị giác.

3 – Sector 7 – Tác phẩm 3D đầu tiên của Chungmuro

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: 4/8

Sector 7 là bộ phim 3D đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc và tập hợp một đội ngũ “hái ra tiền” bao gồm: nhà sản xuất Yoon Je-kyoon (đạo diễn phim Haeundae từng kéo được hơn 11 triệu khán giả Hàn Quốc tới rạp trong hè 2009),  đạo diễn Kim Ji-hoon (người đứng sau tác phẩm May 18 thu hút hơn 7 triệu lượt khách năm 2007) và cô đào Ha Ji-won (cũng từng xuất hiện trong chính Haeundae). Sector 7 đang hy vọng sẽ lặp lại được kỳ tích của bộ phim quái vật The Host hồi hè 2006, khi xoay quanh cuộc tranh đấu giữa các thuyền viên trên con tàu khoan dầu Eclipse với một con quái vật bí ẩn ở giữa biển khơi. Toàn bộ các hiệu ứng kỹ xảo và 3D của bộ phim đều do xưởng MOFAC của Hàn Quốc thực hiện. 70% bộ phim được quay với máy quay 3D, trong khi 30% còn lại thì được xử lý chuyển đổi từ 2D sang 3D trong quá trình hậu kỳ. Kinh phí sản xuất của bộ phim là 13 triệu đô-la Mỹ, một con số khá cao đối với một bộ phim Hàn Quốc.

4 – La Quotidienne – Giải tỏa “lời nguyền” cho Song Hye-kyo

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: Tháng 11/2011

Có một thực tế phũ phàng rằng, Song Hye-kyo có thể rất nổi tiếng, nhưng các bộ phim điện ảnh của cô luôn thất bại thảm hại tại phòng vé nội địa. Sau khi chu du tới Hollywood để thực hiện bộ phim Fetish, rồi tới Hồng Kông để hợp tác với Vương Gia Vệ trong Nhất Đại Tông Sư, Song Hye-kyo trở về Hàn Quốc để tham gia vào La Quotidienne – một câu chuyện đẹp về tình bạn giữa những người phụ nữ trẻ tuổi nhưng gặp bi kịch trong cuộc sống. Nữ đạo diễn Lee Jung-hyang của bộ phim từng gặt hái được thành công lớn với Art Museum by the Zoo cùng nữ diễn viên gạo cội Shim Eun-ha; và đặc biệt là The Way Home, tác phẩm cảm động về tình bà cháu từng thu hút hơn 4 triệu lượt khán giả hồi năm 2002. La Quotidienne chính là tác phẩm đầu tiên sau gần 9 năm nghỉ ngơi của bà và hy vọng sẽ giúp cho Song Hye-kyo hóa giải được “lời nguyền” tại phòng vé.

5 – Only You – Nước mắt sẽ rơi

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: Tháng 11/2011

Có lẽ Only You là một tác phẩm tiêu biểu của thể loại phim tâm lý/lãng mạn của điện ảnh Hàn Quốc khi có sự tham gia của hai ngôi sao lớn (So Ji-sub và Han Hyo-joo) cùng một câu chuyện tình cảm lâm li bi đát. Trong phim, So Ji-sub vào vai một vận động viên môn đấm bốc đã giải nghệ và đem lòng yêu cô gái làm nghề tiếp thị qua điện thoại do Han Hyo-joo thủ diễn. Không may, cô gái gặp tai nạn và chàng trai buộc phải quay trở lại võ đài để có thể trang trải tiền chữa trị cho cô gái. Nhưng có một điều khá ngạc nhiên là, ghế đạo diễn của Only You thuộc về Song Il-gon, một đạo diễn chuyên làm phim nghệ thuật kinh phí thấp và từng giành được giải Phim ngắn xuất sắc nhất tại Cannes ’99 (với tác phẩm The Picnic). Nên khán giả hoàn toàn có quyền hy vọng một điều đột phá nào đó từ thể loại bấy lâu nay đã trở nên phần nào nhàm chán của điện ảnh Hàn.

6 – Howling – Chờ đợi đạo diễn Yoo Ha

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: Tháng 11/2011

Xuất thân là một nhà thơ, đạo diễn Yoo Ha từng làm khán giả phải sửng sốt bằng những trường đoạn hành động máu me bạo liệt (trong Once Upon a Time in High School năm 2004 và A Dirty Carnival năm 2006) hoặc những cảnh “nóng” táo bạo, gợi mở (trong Marriage is a Crazy Thing năm 2001 và A Frozen Flower năm 2008). Nhiều khả năng tác phẩm mới nhất của ông – Howling, sẽ thiên về xu hướng thứ nhất, khi xoay quanh cuộc điều tra vụ giết người hàng loạt của hai thám tử do lần lượt Song Kang-ho và Lee Na-young thủ vai. Một chú chó lai sói dữ dằn bằng xương bằng thịt đã được đem đến trường quay để phục vụ cho quá trình quay phim bởi Yoo Ha là một đạo diễn vốn không thích sự can thiệp quá sâu của kỹ xảo máy tính. Giữ vai trò sản xuất cho Howling chính là hãng Opus Pictures, đơn vị đứng đằng sau thành công của The Man from Nowhere hồi năm ngoái.

7 – Pain – Liệu Kwon Sang-woo có lại… chết?

Khởi chiếu: Tháng 11/2011

Trên màn ảnh rộng, kể từ bộ phim Running Wild hồi 2005 tới giờ, Kwon Sang-woo luôn vào vai những nhân vật chịu kết cục bi thảm, không chết thì cũng gặp thương tật suốt đời. Danh sách ấy rất có thể sẽ lại được kéo dài thêm nhờ Pain, một câu chuyện tình yêu giữa tay đòi nợ thuê mắc chứng mất cảm giác đau (Kwon Sang-woo) và cô gái bán rong bị bệnh máu không đông (Jung Ryeo-won). Hy vọng là đạo diễn Kwak Kyung-taek, người từng tạo nên kỷ lục phòng vé hồi 2001 tại Hàn Quốc với bộ phim Friend, có thể cân bằng được những yếu tố tình cảm lãng mạn, cũng như các pha hành động để giúp cho Pain không trở nên rập khuôn như nhiều bộ phim Hàn khác có đề tài tương tự.

8 – My Way – “Thần tài” Kang Je-gyu xuất chiêu

Khởi chiếu tại Hàn Quốc: Tháng 12/2011

Năm 1999, Shiri của Kang Je-gyu vực dậy cả một nền điện ảnh Hàn Quốc. Năm 2004, Kang Je-gyu kéo gần 12 triệu người Hàn Quốc tới rạp và lấy đi của họ không biết bao nhiêu nước mắt với Taegukgi: The Brotherhood of War. Sau 7 năm với nhiều lời đồn đoán sẽ dấn thân sang Hollywood, cuối cùng ông vẫn ở lại và chuẩn bị tiếp tục cho trình làng một tác phẩm nữa mang đề tài chiến tranh có tên: My Way. Bộ phim quy tụ một dàn sao quốc tế gồm Jang Dong-gun của Hàn Quốc, Phạm Băng Băng từ Trung Quốc, và Joe Odagiri từ Nhật Bản. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một người lính Hàn Quốc (do Jang Dong-gun thủ vai) bị quân đội Nhật đưa đến trận tuyến Normandy để chống lại cuộc đổ bộ của lực lượng Đồng minh. Chính vì thế mà bối cảnh quay của My Way trải dài từ Hàn Quốc, Trung Quốc cho tới nước Đức và khiến cho chi phí sản xuất của bộ phim lên đến 27,8 triệu USD

9 – Blue Salt – Song Kang-ho (lại) làm gangster

Khởi chiếu: Nửa cuối năm 2011

Bốn năm sau vai diễn gangster cực kỳ thành công trong The Show Must Go On, diễn viên kỳ tài Song Kang-ho một lần nữa trở lại đề tài này cùng đạo diễn Lee Hyeon-seung. Blue Salt cũng là sự trở lại sau 10 năm vắng bóng của đạo diễn Lee, người vốn nổi tiếng với tác phẩm lãng mạn Il Mare từng được Hollywood thực hiện lại với tựa đề The Lake House. Trong phim, Song Kang-ho vào vai một gangster đã giải nghệ và tham gia vào một lớp dạy nấu ăn để tìm kiếm lại sự thanh thản. Tại đây, anh kết thân với một người phụ nữ xinh đẹp mà không hề biết rằng cô gái đó chính là người được tổ chức xã hội đen cũ cử đến để theo dõi anh…

10 – Countdown – Jeon Do-yeon trở lại

Khởi chiếu: Nửa cuối năm 2011

Mục tiêu mới nhất của tay siết nợ Tae Geon-ho (Jung Jae-young) là người phụ nữ bí ẩn vừa mãn hạn tù Cha Ha-yeon (Jeon Do-yeon). Để trả thù những kẻ từng đưa mình vào tù, Cha Ha-yeon đã lợi dụng chính Geon-ho để lên một kế hoạch kinh hoàng. Sau giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes ‘07 với Secret Sunshine cùng tác phẩm The Housemaid gây nhiều tranh cãi sau quãng thời gian nghỉ sinh, Jeon Do-yeon đã bất ngờ chọn một dự án mang đậm tính thương mại là Countdown để trở lại. Phim cũng đánh dấu cuộc tái ngộ trên màn bạc sau 9 năm của cô với nam diễn viên Jung Jae-young (kể từ hồi No Blood, No Tears của đạo diễn Ryu Seung-wan hồi năm 2002). Tuy nhiên, đây mới chỉ là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Heo Jong-ho.

Bài viết đăng trên website VnExpress


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Categories

%d bloggers like this: