Posted by: Hisashi | September 20, 2009

Haeundae (2009)

Haeundae, bãi biển du lịch nổi tiếng của thành phố Busan, Hàn Quốc trung bình mỗi năm vẫn thu hút hơn 1 triệu du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới. Tại đây chúng ta gặp Man-sik (Sol Kyung-gu), một ngư dân chưa từng quay lại biển khơi kể từ sau chuyến đi định mệnh trong cơn bão 4 năm về trước. Thời gian này, Man-sik cùng mẹ mở một tiệm hải sản nhỏ ở ven bờ biển. Anh cũng đang chuẩn bị cầu hôn cô bạn Yeon-hee (Ha Ji-won) mà anh vốn đã quen từ thuở thiếu thời. Man-sik còn có cậu em trai Hyung-sik (Lee Min-ki) là nhân viên cứu hộ trên biển. Trong một lần làm nhiệm vụ, Hyung-sik cứu được cô sinh viên Hee-mi (Kang Ye-won) đến từ Seoul và kể từ sau sự kiện đó, Hee-mi liên tục “tấn công” anh chàng cứu hộ đẹp trai này.

Poster Haeundae

Cùng thời điểm, nhà địa chất Kim Hwi (Park Joong-hoon), một chuyên gia nghiên cứu về sóng thần, phát hiện ra những tín hiệu bất thường phát đi từ biển Đông. Những tín hiệu này khá giống với những gì người ta thu nhận được trước cơn sóng thần tại Ấn Độ Dương hồi 2004. Bỏ ngoài tai mọi lời cảnh báo của Kim Hwi, Cục phòng chống Thiên Tai cho rằng Hàn Quốc sẽ không gặp phải bất cứ một cơn sóng thần nào hết. Khi các tín hiệu phát ra ngày càng mạnh, Kim Hwi lập tức tới Haeundae để kêu gọi chính quyền cho người dân sơ tán. Anh bất ngờ gặp lại người vợ cũ Lee Yoo-jin (Uhm Jung-hwa) đang chuẩn bị tổ chức một sự kiện văn hóa cũng tại Haeundae. Cùng đi với cô còn có cô con gái Ji-min (Kim Yoo-jeong) của hai người; nhưng Ji-min không hề biết rằng Kim Hwi chính là cha mình. Chỉ còn đúng 10 phút trước khi thảm kịch xảy ra, cơn siêu sóng thần đang hướng thẳng tới Haeundae với vận tốc lên tới 500 dặm/giờ. Liệu những Man-sik, Yeon-hee, Hyung-sik, Kim Hwi hay Yoo-jin cùng người dân nơi đây sẽ đương đầu với thảm kịch này như thế nào?

Mất tới gần 5 năm trời thực hiện, Haeundae (tựa Việt: Sóng thần tại Haeundae) có kinh phí lên tới gần 11 triệu USD và là bộ phim thu hút được nhiều sự chú ý nhất tại Hàn Quốc trong mùa hè 2009. Những con số thống kê về số lượng vé bán ra thật ấn tượng: hơn 1.5 triệu vé được bán ra ngay trong kỳ nghỉ cuối tuần đầu tiên bộ phim ra mắt (tương đương hơn 9 triệu USD); đạt mốc 5 triệu vé sau tuần thứ ba (đánh bại G.I. Joe: The Rise of Cobra của tài tử Lee Byung-hun); đạt mốc 7 triệu vé sau tròn một tháng ra mắt (tính riêng trong tháng 8, cùng với bộ phim Take Off về đề tài nhảy ski, hai bộ phim này đã bán ra được tổng cộng 12.93 triệu vé, chiếm hơn 60% thị trường phim ảnh Hàn Quốc. Đây là mới là lần đầu tiên phim Hàn Quốc thắng thế trở lại trên sân nhà kể từ sau thành công của The Chaser hồi… tháng 2/2008); và cuối cùng là mốc 11 triệu vé vào đầu tháng 9, giúp Haeundae trở thành bộ phim ăn khách thứ 4 trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc (chỉ kém những The Host, King and the ClownTaegukgi)! Một trong những yếu tố tối quan trọng tạo nên thành công này của Haeundae là yếu tố “truyền miệng” của khán giả xem phim. Việc được quảng cáo là “bộ phim tâm lý của cả một dân tộc, cả một đất nước” đã giúp Haeundae lôi kéo được rất nhiều khán giả tới rạp bất chấp việc bị giới phê bình phim trong nước chỉ trích, thậm chí là đến mức thậm tệ một cách cực đoan. Họ cho rằng việc để một bộ phim tệ cỡ như Haeundae thống trị phòng vé suốt hai tháng liền là một điều bất công, tiêu diệt các bộ phim có kinh phí tầm tầm khác ra mắt cùng thời điểm, và tạo ra sự mất cân bằng nghiêm trọng!

Nhanh lên kẻo hết vé!

Nhanh lên kẻo hết vé!

Sự khôn khéo của đạo diễn Yoon Je-gyun cũng là một điều đáng nói. Trong rất nhiều cuộc phỏng vấn trước khi Haeundae ra mắt, khi được hỏi liệu kỹ xảo trong phim đã đạt được tới mức như Hollywood chưa, ông chỉ trả lời rằng, “Có thể Haeundae chưa đạt tới mức như Transformers, nhưng chúng tôi sẽ đem tới cho khán giả những gì mà phim Hollywood không có. Đó là những cảm xúc rất Hàn Quốc, rất nhân văn. Yếu tố con người mới là điều quan trọng nhất của bộ phim.” Rõ ràng, với những lời giới thiệu như thế, khán giả, đặc biệt là người Hàn Quốc, lại càng trở nên tò mò và hứng thú hơn với bộ phim. Vậy sự thực, Haeundae có được như những gì đạo diễn Yoon Je-gyun đã quảng cáo?

Câu trả lời, theo ý kiến chủ quan của người viết, phần nhiều là không. Về mặt ý tưởng, Haeundae không tồi chút nào. Những con người bình thường, những rắc rối đời thường vẫn diễn ra như bao ngày, rồi bỗng chốc một cơn sóng thần ập tới. Thực ra, ý tưởng này cũng phần nào hao hao với bộ phim The Host của đạo diễn Bong Joon-ho, khi một gia đình bình thường bên bờ sông Han bất ngờ phải chống chọi với một con quái vật không-biết-từ-đâu-chui-ra. Tuy vậy, Yoon Je-gyun đã mất tới hơn một giờ đồng hồ để giới thiệu và xây dựng cho từng tuyến nhân vật một. Khoảng thời gian này có lẽ là hơi dài, thậm chí đôi lúc khiến khán giả cảm giác đây như một bộ phim hài tình cảm dạng All about Love hơn. Không thể phủ nhận có những chi tiết hài hước, dễ thương đúng thương hiệu của Yoon Je-gyun trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, thương hiệu của ông cũng đi kèm với sự quá đà, lạm dụng các cảnh quay slow-motion, tua từ nhân vật này qua nhân vật khác, khiến nhịp phim trở nên rất chậm chạp, dễ khiến khán giả cảm thấy sốt ruột.

m0020055_09w636

Và khi cơn sóng thần ập tới? Nó không chỉ cuốn phăng đi nhà cửa trên màn ảnh, mà dường như cũng cuốn phăng đi mọi chi tiết, rắc rối hay cảm xúc mà Yoon đã dầy công bồi đắp trong suốt một giờ trước cho khán giả. Ngay cả khi nhịp phim cần phải trở nên khẩn trương, hồi hộp thì Yoon vẫn tiếp tục sử dụng các cảnh slow motion. Cá nhân người viết cảm thấy khá khó chịu với điều này vì đây dường như là một “chiêu” để mua-nước-mắt khán giả khá lộ liễu. Bên cạnh đó, sự chuyển tông liên tục một cách không hợp lý của Haeundae cũng khiến bộ phim mất điểm. Những giây phút căng thẳng nhất của bộ phim bị điểm thêm những chi tiết hài hước nhát gừng và đậm chất phi thực tế. Thử làm một phép so sánh, nếu như trong The Host, sự chuyển tông ảnh hưởng đến mạch cảm xúc của khán giả được thực hiện hết sức tự nhiên (như trường đoạn con quái vật xuất hiện lần đầu tiên trên bờ sông Han) thì điều này trong Haeundae được thực hiện khá gượng gạo và kịch, đặc biệt là khi có quá nhiều chi tiết gặp gỡ tình cờ giữa các nhân vật vốn có ít nhiều mâu thuẫn trước đó khi cơn sóng thần xảy đến.

Nếu tiếp tục so sánh với The Host, khán giả có thể thấy với bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho, khi người xem tưởng như con quái vật là một chi tiết mấu chốt thì hóa ra đó chỉ để làm nền cho con người cũng như các vấn đề xã hội khác nảy sinh trong phim. Với Haeundae, theo lời của đạo diễn Yoon Je-gyun thì ông muốn thực hiện một điều tương tự, tức là cơn siêu sóng thần chỉ là nền cho những con người, số phận bình thường trong phim. Tuy nhiên, một cấu trúc phim không hợp lý đã phá hỏng tất cả và tạo nên một hiệu ứng ngược, biến con người thành nền cho cơn siêu sóng thần hoành hành. Càng đáng tiếc hơn bởi các diễn viên tham gia trong Haeundae đều là những diễn viên thuộc dạng khá tới xuất sắc của điện ảnh Hàn Quốc. Với một bộ phim gần như không có nhân vật chính như thế này, ấn tượng mà những Sol Kyung-gu, Ha Ji-won, Uhm Jung-hwa hay Park Joong-hoon để lại là khá nhạt nhòa và tất cả chỉ dừng lại ở mức tròn vai.

m0020006_s3w636

Bão qua rồi, về thôi em ơi...

Phần kỹ xảo của Haeundae có sự cộng tác của các công ty đến từ Hollywood như Powercast và Polygon Visual Works nên được thực hiện khá ổn. Tuy vậy, một vài cảnh lửa, cháy nổ hay biển khi Hyung-sik cứu người ở đoạn cuối nhìn vẫn hơi giả. Ấn tượng hơn cả có lẽ là đoạn hàng loạt container “phi” từ ngoài biển vào các tòa nhà cao tầng trong thành phố. Xét đi xét lại, dường như Yoon Je-gyun đã gần như muốn “gào” lên rằng phim của tôi không chỉ là một phim thảm họa thông thường, không phải là một phim kỹ xảo cháy nổ mà có lồng trong đó những thông điệp hết sức nhân văn đấy nhé! Và chính vì việc “cố quá” như thế đã khiến cho Haeundae, rất may là chưa đến mức “quá cố”, nhưng vẫn chỉ thuộc dạng “nửa nạc nửa mỡ!

Kết lại, người viết dự đoán rằng, phần đông khán giả Việt Nam, vốn thường hay có cảm tình với những bộ phim thuộc dạng sến hay mua-nước-mắt, sẽ vẫn thấy thích thú với Haeundae. Nhưng với cá nhân người viết, bộ phim chỉ ở mức trung bình, tạm chấp nhận được và để lại cảm giác ít nhiều tiếc nuối. Dĩ nhiên, bộ phim vẫn có được những giây phút khiến khán giả bật cười sảng khoái hay đứng tim vì sợ hãi. Nhưng thực sự, Yoon Je-gyun chưa thể làm được những gì Bong Joon-ho đã từng làm. Ông cũng muốn “chơi đùa” với cảm xúc của khán giả, cũng muốn đẩy họ đi từ cảm xúc này tới cảm xúc khác, nhưng rốt cuộc, ông đã thất bại. Và rồi Haeundae cũng sẽ chỉ như một cơn mưa rào mùa hạ, “chợt đến rồi chợt đi” mà thôi.

Phần tiếp theo có tiết lộ nhiều nội dung phim!

Không hiểu sao bản phim tại Việt Nam lại bị cắt khá nhiều cảnh lặt vặt ở đầu và cuối phim. Dễ nhận thấy hơn cả là đoạn cuối khi cô bé Ji-min có nói với con trai của Man-sik rằng nhìn em trông quen quen. Thực ra ở đoạn đầu phim, có một cảnh con trai của Man-sik cùng nhân vật Dong-choon ngố giả vờ đi làm ăn mày và bắt gặp hai mẹ con Yoo-jin, Ji-min. Hoặc như đoạn Man-sik từ sân bóng chày đi về bị mẹ quở trách, mắng nhiếc. Thực ra ngay trước đó là Man-sik mới say rượu, quậy tưng bừng ở sân bóng chày và bị truyền hình quay được. Được cái bản phim được cắt khá ngọt nên chắc nhiều người cũng sẽ không nhận ra.


Responses

  1. Một số cảnh kỹ xảo tốn kém nhưng không tạo được cảm giác gì cho phim còn logic thì đầy lỗi nữa. Nhưng dù sao thì so với các phim gần đây của Hàn thì nó cũng khá rồi =))

  2. Hehe, phim này tui sẽ coi, đơn giản chỉ là muốn xem mấy thắng cảnh nó tan hoang ra sao. Thực ra dạng phim thảm họa như vầy toàn là để nói về sự thay đổi và chịu đựng của con người mà, nhưng theo review trên thì có vẻ nó đã fail.

  3. @ TTTA: Chẳng qua vì khan phim Hàn ở ngoài rạp quá thôi, chứ vẫn có nhiều phim khá lắm đấy. Không hiểu sao cuối năm rồi có cái Speedy Scandal ngon thế thì không chiếu. Đang chờ xem My Girlfriend is an Agent ra mắt tháng sau thế nào.

    @ RWO: phim này có khi đặt kỳ vọng thấp đi xem lại thấy thoải mái, hehe.


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Categories

%d bloggers like this: